Search

หม่อมดุ๊ก ปลาบปลื้มที่ลูกชาย โปรแจ๊บ จดจำชีวิตของแม่ได้ทุกตอน - ไทยรัฐ

fishtagall.blogspot.com

ถึงจะมีแต่ลูกชายสามคน ไม่มีลูกสาวให้คลอเคลีย แต่ หม่อมดุ๊ก–ม.ล.พูนแสง สูตะบุตร ก็ไม่รู้สึกขาด หลังจากลูกชายคนโต ดร.ปฐมรัฐ เสียชีวิตไป ก็ได้ชื่นใจกับลูกชายอีกสองคนเสมอ คือ ดร.โจ๊ะ–ทวารัฐ และ โปรแจ๊บ–ตรีรัฐ ที่รักและดูแลมารดาอย่างดี จนญาติมิตรบอกว่า บางครั้งมีลูกสาวอาจไม่น่ารักเท่าลูกชาย

ซึ่งเมื่อได้อ่านการ์ดที่ โปรแจ๊บ เขียนถึงแม่ในวันเกิด แล้วทุกคนก็เห็นตรงกัน เพราะ โปรแจ๊บ เขียนว่า

วันที่ 23 กรกฎาคม เป็นวันเกิดของแม่ผมครับ ม.ล.พูนแสง (ลดาวัลย์) สูตะบุตร ครบรอบ 80 ปี หลายคนถามผมว่า ม.ล.พูนแสง เป็นอะไรกับ โปรแจ๊บ ผมตอบกลับไปว่า “เป็นแม่บังเกิดเกล้าครับ” แล้วผู้ถาม มักจะตอบพูดมาว่า เป็นลูกเลยเหรอ...!??!!! ผมนี้ทำตัวไม่ถูกเลย มีพ่อแม่พี่ชายเก่ง ก็แบบนี้แหละน้า แจ๊บ 555

หลังจากที่ผม ได้เขียนถึงคุณยาย (เจ้าจอม ม.ร.ว.สดับ) มีหลายท่าน ทวงถามเข้ามาอยากให้ผมเขียน อีก รออีกนิดนะครับ

มาเข้าเรื่องของแม่ดีกว่าครับ เจ้าของวันเกิดแบบย่อๆ อยากโชว์แม่บ้าง มัธยมต้น : โรงเรียนสวนสุนันทา มัธยมปลาย : เตรียมอุดมศึกษา ปี 2499 มหาวิทยาลัย : จุฬาลงกรณ์ อักษรศาสตร์ ปี 2506 ปริญญาโท : อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จาก University of Northern Colorado (ชื่อเดิมคือ Colorado State College) สหรัฐอเมริกา ปี 2508

เมื่อแม่เรียนจบได้กลับมาเมืองไทย และได้เริ่มทำงานที่สำนักข่าวสารอเมริกัน (ยูซิส) และในตำแหน่งสุดท้ายคือ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาอาวุโสด้านข่าวสารและวัฒนธรรม ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

หลังเกษียณอายุงานแล้ว แม่ก็ได้ไปทำงานด้านสาธารณกุศลอยู่หลายแห่ง จนถึงปัจจุบัน เช่น มูลนิธิเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ กองทุนหม่อมหลวงบุญเหลือ เทพยสุวรรณ มูลนิธิพระไตรปิฎกสากล และมูลนิธินิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ และอีกมากมาย เท่าที่ผมจำได้บ้างไม่ได้บ้าง 555++ Happy Birthday ครับแม่

ไม่ทราบ หม่อมดุ๊ก ยิ้มปลาบปลื้มแต่น้ำตาคลอไปกี่หยด ที่ลูกชายจดจำชีวิตของแม่ได้ทุกตอน--ในขณะที่เพื่อนๆหลายคนบอกว่า ลูกชายจำได้แต่เรื่องของเมีย.

—————————————————-

ช่วง stay home เพราะโควิด-19 ที่ผ่านมา ครอบครัวของ ธรรมรัชต์ นิรันดร ไม่ได้อยู่ว่างเลย เพราะทุกคนมีกิจกรรมที่ต้องทำ คือ คุณกู่–ธรรมรัชต์ ถือโอกาสรีโนเวทบ้านที่บางพระ ซึ่งแทบไม่เคยไป จนบ้านโทรม สนามรก ต้นไม้ดอกไม้ก็ตาย เพราะเจ้าของบ้านแทบไม่ไป คุณกู่ ซึ่งยกครอบครัวพ่อแม่ลูก 4 ชีวิตไปอยู่นั่น จึงกลายเป็นโฟร์แมนจำเป็นสั่งคนงานสั่งช่างให้รื้อมุมนั้นมุมโน้น ปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี จนบ้านริมทะเลเริ่มสวยขึ้นๆ

ส่วน คุณเอื้อง ภรรยาน่ารัก ก็สนุกกับการเข้าครัวทำเมนูจากทะเลเลี้ยง ซึ่งลูกน้องไปลงโป๊ะไว้ที่ทะเลหน้าบ้านได้ปลาทะเลสดๆ เช่น ปลาโฉมงาม ปลากะพง มากินทุกวัน จน คุณกู่ บอกว่า กินปลาจนครีบจะงอก ส่วนลูกๆ 2 คน ก็มีกิจกรรมทำ ระหว่างเรียน online แต่ น้องกิ๊ง จะยุ่งสุด เพราะนอกจากเรียนยังทำขนมเค้กขายและขายดีมาก จนลูกค้าต้องสั่งล่วงหน้า 1 อาทิตย์ แต่ทุกครั้งที่มีลูกค้าสั่งขนม คุณพ่อกู่ จะทำหน้าเมื่อยแทน เพราะ น้องกิ๊ง จัดเต็มส่วนผสมมากแต่ตั้งราคาขายแบบร้านเบเกอรีดังๆ ค้อนเพราะขายถูกกว่าเกือบครึ่ง

คุณกู่ ถามลูกว่า ที่ตั้งราคาเท่านี้ ต้นทุนค่าทำเท่าไหร่แล้วอึ้ง เมื่อลูกสาวบอกว่าไม่ทราบ ซึ่ง น้องกิ๊ง ก็ไม่ทราบจริงๆ เพราะเวลาไปซื้อส่วนผสม เนย ช็อกโกแลต ฯลฯ มาทำขนม ก็หยิบเงินจากกระเป๋าคุณพ่อ ไปซื้อทีละ 5,000 เพราะแหล่งที่ น้องกิ๊ง ซื้อก็หรูระดับวิลลาซุปเปอร์มาร์เกตเพราะคุณย่า ปราณี นิรันดร ซึ่งให้วิชาทำขนมมา บอกไว้ว่า มีของดีๆ ที่ต้องใช้อยู่ที่วิลลา-แยมสตรอว์เบอร์รีของ น้องกิ๊ง จึงอร่อยที่สุด เพราะ น้องกิ๊ง ซื้อสตรอว์เบอร์รีญี่ปุ่นไปกวน ยิ่งกว่านั้นที่แฟนคลับร้าน เบคกิ๊ง ชอบมากคือ เวลาเอาขนม ไปส่งลูกค้า น้องกิ๊ง มักจะขอยืมรถคุณพ่อไปส่ง ทำให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปรับขนมกับเบนท์ลีย์มาเซราติ และคันล่าสุดคือ McLaren ปีกนก.

โสมชบา

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




July 26, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2OXECvi

หม่อมดุ๊ก ปลาบปลื้มที่ลูกชาย โปรแจ๊บ จดจำชีวิตของแม่ได้ทุกตอน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3f2b4rv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หม่อมดุ๊ก ปลาบปลื้มที่ลูกชาย โปรแจ๊บ จดจำชีวิตของแม่ได้ทุกตอน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.